423 ถ.สุขุมวิท77 ซ.อ่อนนุช39 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250

02-311-6677

เปิดทำการ : จันทร์ – เสาร์ 8:00-18:00น.

Building Defect Check

บริการสำรวจจุดบกพร่องของ โครงสร้าง อาคาร บ้าน และส่วนต่อเติม

บริการสำรวจจุดบกพร่องของ โครงสร้าง อาคาร บ้าน และส่วนต่อเติม (Building Defect Check)

การสำรวจจุดบกพร่องนั้น เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้ทราบถึงปัญหาสาเหตุที่ทำให้โครงสร้าง บ้าน อาคาร และส่วนต่อเติมเกิดการทรุด แตกร้าว ซึ่งสาเหตุหลักที่พบได้บ่อยครั้ง เช่น

ารก่อสร้างบ้าน อาคาร
ด้วยระบบฐานรากที่ตื้น

อย่างการใช้เสาเข็มสั้น สร้างด้วยระบบฐานรากแผ่ หรือพื้นชนิดวางบนดิน ซึ่งชั้นดินในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ดินชั้นบนจะมีลักษณะเป็นดินเหนียวอ่อน ทำให้เกิดการยุบ หรือทรุดตัวได้มาก แต่ในกรณีนี้ยังไม่อันตรายมากนักเนื่องจากโครงสร้างมีการทรุดตัวเท่ากัน

การก่อสร้างโดยใช้ระบบฐานรากต่างกัน

เช่น การต่อเติม ดัดแปลง หากทำโดยไม่ถูกหลักวิศวกรรม ไม่ตัดตัวเชื่อม หรือเชื่อมโครงสร้างส่วนใดส่วนหนึ่งกับตัวบ้าน อาจทำให้เกิดการทรุดไม่เท่ากัน และถ้ามีการเชื่อมโครงสร้างใหม่กับโครงสร้างเดิมอาจส่งผลยึดรั้งกับโครงสร้างเดิมด้วย

เสาเข็มบกพร่อง

เช่น เสาเข็มหัก เสาเข็มชำรุดตอกเสาเข็มไม่ได้ ฐานรากพลิก ส่วนใหญ่จะทราบเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว และเกิดปัญหาให้เห็น เช่น ผนังร้าวแนวทแยง 45 องศา คล้ายกันทุกชั้น หรือมีเสียงโครงสร้างลั่น

บริการ ตอกเสาเข็มไมโครไพล์ (Micro Pile Driver)

ออกแบบฐานรากผิดพลาด!

ตัวอย่าง เช่น ไม่ทำการสำรวจดิน น้ำหนักที่ถ่ายลงเสาเข็มต่อต้นในแต่ละฐานรากไม่เท่ากัน สิ่งเหล่านี้ควรหาทางแก้ไขโดยเฉพาะการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของบ้าน และอาคาร ที่ควรทำการแก้ไขให้เร็วที่สุด ซึ่งวิธีสังเกตว่าบ้าน หรืออาคารทรุดตัวไม่เท่ากันนั้น สามารถทราบได้จาก

1. ระดับพื้นที่เอียง สามารถทดสอบได้โดยการกลิ้งวัตถุทรงกลมบนพื้น หรือดูระดับน้ำในภาชนะ

2. รอยแตกร้าวเป็นมุมประมาณ 45 องศา บริเวณผนัง ซึ่งหากรอยแตกมีความกว้างและยาวขึ้นแสดงว่าเกิดการทรุดตัวมากขึ้นด้วย

3. โครงสร้างหลักอย่าง เสา คาน และพื้น มีรอยแตกร้าว และมีเสียงสั่นในบางครั้ง

นอกจากนี้เรายังสามารถตรวจสอบการทรุดของตัวบ้านได้ด้วยตัวเอง โดยบ้านที่สร้างจากคอนกรีตเสริมเหล็ก ให้ตรวจดูดินที่รองรับตัวบ้านว่ามีการยุบตัวหรือไม่ เพราะหากดินยุบ อาจทำให้ฐานรากขยับตัว และพื้นคอนกรีตชั้นล่างแอ่นตัวได้ สังเกตที่เสาบ้านหากมีรอยแตกขนานกับเสา ต้องรีบแก้ไข เพราะถ้าถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จะทำให้เหล็กกลายเป็นสนิม ดันให้คอนกรีตแตกหลุดออกมา และทำให้เสาไม่สามารถรับน้ำหนักได้

ในส่วนของคานรับพื้นชั้นบน ถ้าพบรอยแตกตามแนวนอน ควรแก้ไขทันที เพราะอาจเกิดปัญหาเช่นเดียวกับเสา หากความชื้นเข้าไป จะเกิดรอยแตก ต้องรีบค้ำยันไม่ให้พื้นทรุด

โทรปรึกษาวิศวกร ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
086-338-9933

line tansomboon